Microsoft Clarity | Công cụ theo dõi hành vi của người dùng trên Website




View Post: 120 người truy cập bài viết
Tags :

Microsoft Clarity là gì?

Clarity là một phần mềm miễn phí nhằm giúp chủ website theo dõi hành vi của người dùng trên website do Microsoft xây dựng. Thông qua phần mềm này chúng ta có thể biến được những dùng có những thao tác gì khi họ truy cập vào website bao gồm: cuộn trang, dừng trang, click, v.v.v… để từ đó có thể tối ưu giao diện – trải nghiệm người dùng tốt hơn, nhằm tăng hiệu quả cho website.

 

Cụ thể, Microsoft Clarity ghi lại các thao tác của một lượt truy cập vào từng trang trên website và tạo Heat Map (bản đồ nhiệt) thống kế những vị trí khách hàng click / lăn chuột.

Microsoft Clarity sẽ giúp bạn như thế nào?

Microsoft Clarity sẽ cung cấp cho bạn dữ liệu hành vi của tất cả những phiên truy cập (session) vào web. Từ những dữ liệu này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về người truy cập của mình. Một trong những ứng dụng trực tiếp nhất chính là phát hiện ra những lỗi khi trình bày website và có thể bổ sung những phần tử vào những vị trí khách hàng chú ý khi truy cập vào web.

Clarity đo lường trên cả 3 loại thiết bị: máy tính, tablet và mobile. Về các ứng dụng cụ thể hơn Sơn sẽ đề cập chi tiết ở phần sau.

Ưu và nhược điểm của Clarity

Ưu điểm

Miễn phí, dễ cài đặt, giao diện dễ hiểu, load nhanh.

Nhược điểm

Nếu bạn muốn nghiên cứu khách hàng, Microsoft Clarity chỉ cung cấp 1 khía cạnh liên quan đến hành vi. Ngoài Clarity, bạn cần phải tìm hiểu và nắm được một công cụ quan trọng nữa là Google Analytics. Clarity theo dõi trên từng phiên còn Analytics theo dõi cả hành trình của người truy cập. Có nghĩa là bạn sẽ biết được người dùng đến từ đâu, họ truy cập vào 1 trang trong bao lâu, rồi họ click tiếp đến những trang nào hay thoát trang, v.v.v….

Bộ đôi Microsoft Clarity và Google Analytics sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng của mình trên website từ đối tối ưu cho website tốt hơn.

 

Cách cài đặt Microsoft Clarity

Bước 1: Truy cập vào website https://clarity.microsoft.com/ sau đó, nhấn vào Get Started rồi Sign In bằng tài khoản Microsoft hoặc Google, Facebook:

Bước 2: Sau khi đăng nhập thành công, bạn chọn Add New Project để tạo một dự án mới

Bước 3Nhập thông tin Dự án mới bao gồm Tên dự án, Địa chỉ website và chọn Lĩnh vực. Nhập xong bấm Create để tạo.

Bước 4: Sau khi tạo xong dự án, Clarity yêu cầu cài đặt 1 đoạn mã vào website. Thông qua đoạn mã này phần mềm mới có thể theo dõi được các hành vi trên đó. Để cài đặt được đoạn mã, nếu bạn là một người mù công nghệ thì nên liên hệ ngay với các bên làm web cho bạn để họ cài cho bạn nhé.

 

Hướng dẫn sử dụng Microsoft Clarity

Sau khi cài đặt thành công khoảng 1 ngày, bạn truy cập vào để bắt đầu xem qua các số liệu. Giao diện của Clarity khá đơn giản, dễ hiểu. Có 3 trang con chính là DashboardRecordings và Heatmaps.

Tổng số phiên truy cập vào web (Sessions) trong đó có bao nhiêu người dùng phân biệt (Distinct users).

Pages per session: Tổng số trang trung bình của 1 phiên truy cập, tức là khách chỉ vào 1 trang hay click vào các trang khác nữa.

Scroll depth: trung bình khách sẽ lăn chuột được bao nhiêu % của trang.

Engagement: tỷ lệ tương tác khi khách vào trang so với tỉ lệ không tương tác (vào nhưng không xem trang hoặc bật tab khác)

Dead clicks: Tỷ lệ các session có click không dẫn đến điều gì cả (có thể do người dùng click sai vị trí hoặc thành phần website bị lỗi).

Rage clicks: Tỷ lệ các session có click liên tục vào 1 vị trí (có thể do thói quen của người dùng hay ngứa ngáy tay chân hoặc do thành phần website bị lỗi, hiệu ứng không rõ ràng khiến cho người dùng phải click đi click lại).

JavaScript errors: Tỷ lệ các session gặp lỗi liên quan đến JavaScript (một ngôn ngữ hỗ trợ trên website).

Ở dưới mỗi phần đều có nút Recordings để mọi người xem lại phiên truy cập đó nhằm biết cụ thể các hành vi này.

Excessive scrolling: tỷ lệ các session có hành vi lăn chuột quá đà > cho biết những trường hợp người dùng vẫn lăn chuột xuống khi đã hết trang (có thể giao diện chưa rõ ràng hoặc người dùng còn điều gì đó quan tâm nữa).

Quick backs: tỷ lệ session có hành vi back trang ngay lập tức > hành vi back trang ngay lập tức có thể do bạn dẫn khách đến sai trang, trang kế bị lỗi hoặc không đúng nhu cầu của người dùng > xem Recordings để biết chi tiết.

Cuối cùng, trang Dashboard còn một số thông tin thống kê như:

  • Popular pages: trang con được truy cập nhiều
  • Operating systems: hệ điều hành của người dùng
  • Browsers: trình duyệt người dùng sử dụng
  • Referrers: người dùng vào trang web của bạn từ kênh nào
  • Devices: thiết bị sử dụng
  • Country: quốc gia

Các con số thống kê này chỉ là cơ bản, để biết chi tiết hơn các bạn nên sử dụng Google Analytics.

Heat Maps

Heat Maps là bản đồ nhiệt theo dõi những diện tích trên website được click / dừng lăn chuột nhiều nhất cho đến ít nhất.

Clarity Heat Map

Heatmap là một tính năng phân tích cho biết vị trí khách truy cập trang web đã click vào. Điều này rất hữu ích vì nó hiển thị những phần tử trang nào được nhấp và còn có ý nghĩa là hầu hết người dùng nhận được thông tin, tín hiệu ở khoảng cách bao xa trên một trang web và gợi ý tại sao.

Ví dụ: nếu phần lớn các click chuột xảy ra gần đầu trang rồi đến cuối trang thì điều đó có nghĩa là mọi người đang thất bại và nhờ heatmap, bạn có thể hiểu tại sao một số người trong số họ rời khỏi trang. Các nhấp chuột gần cuối bài báo, nghĩa là người đọc tương tác cao.

Clarity heatmap sẽ có một tùy chọn để scroll các chỉ số trong tương lai gần nhất.

Scroll đặc biệt quan trọng đối với thiết bị di động. Vì nó có thể giúp bạn hiểu được mức độ tương tác trong phạm vi nhất định nhưng không có yếu tố thời gian.

IP Block

Chức năng này dùng để loại bỏ dữ liệu theo dõi từ một số IP nhất định. Khi bạn phát hiện ra 1 số IP đáng ngờ hoặc giả mạo khách hàng (robot, đối thủ, nhân viên), bạn nên chặn để không ảnh hưởng đến nhìn nhận của bạn về hành vi của khách hàng trên website.

5 1 vote
Article Rating
guest
1 Comment
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
elyspa
elyspa
6 months ago
Article Rating :
     

Công cụ hay cám ơn trung tâm